เชิญเที่ยวงาน ไหลเรือไฟ และงานกาชาด นครพนม 6 -14 ตุลาคม 2562

ไหลเรือไฟ 2562 เที่ยวนครพนม ออกพรรษา

ไหลเรือไฟ นครพนม 2562
ไหลเรือไฟ นครพนม 2562

ขอเชิญชวนพี่น้องชาว นครพนม และพี่น้องทั่วประเทศไทยร่วมงานประเพณี ไหลเรือไฟ และงานกาชาดจังหวัดนครพนมประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 6 -14 ตุลาคม นี้

[adsense3]

ไหลเรือไฟ” เป็นพิธีกรรมที่พุทธศาสนิกชนชาวอีสานยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่ครั้งโบราณโดยมีความเชื่อว่าการไหลเรือไฟเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทที่พระพุทธองค์ประทับไว้ที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมทานที ครั้งที่พญานาคได้ทูลอาราธนาพระพุทธองค์ไปแสดงธรรมในพิภพของนาคใต้เมืองบาดาล รวมทั้งความเชื่อเกี่ยวกับการบูชาพญานาคในลำน้ำโขง การระลึกถึงพระคุณของพระแม่คงคา ขอขมาลาโทษต่อแม่น้ำ ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในแม่น้ำ และยังถือเป็นการลอยเคราะห์ลอยโศก ขอให้อยู่เย็นเป็นสุข มีโชคมีลาภไหลเรือไฟ นครพนม 2562

ไหลเรือไฟ นครพนม 2562นอกจากนั้นในตำนานยังเล่าขานกันว่า ในแม่น้ำโขงเป็นที่สิงสถิตของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย เช่น พญานาค เจ้าพ่อเหล็กซีด้ามแตก เจ้าพ่อคำแดง เจ้าพ่อหมื่น เจ้าพ่อสัมมะติ เจ้าพ่อสิบสอง ต้องทำการบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านั้น เพื่อให้ท่านปกปักรักษาบ้านเมือง ประชาชนให้มีความสงบสุขร่มเย็น ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และขอให้มีโชคลาภ การทำมาหากินให้มีแต่ความอุดมสมบูรณ์ เจริญรุ่งเรือง

งานประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนมประจำปี 2562 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นทุกวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 11 ถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 โดยในปี พ.ศ. 2562 ตรงกับวันที่ 6 -14 ตุลาคม 2562 มหกรรมไหลเรือไฟ วันที่ 13 ตุลาคม 2562 (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11) รวม 9 วัน 9 คืน จัดให้มีกิจกรรมในงาน

  • การไหลเรือไฟโชว์วันละ 2 ลำ และปล่อยกระทงสาย (ไข่พญานาค )
  • การจัดนิทรรศการวิถีคนทำเรือไฟ ,ศิลปะวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ หน้าสถานที่จะทำเรือไฟของแต่ละอำเภอริมฝั่งแม่น้ำโขง
  • การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน
  • การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน,ดนตรีโปงลาง,การประกวด B Boy ,การแสดงดนตรีของเด็กเยาวชน,การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง กำนัน ผู้ใหญ่ บ้านผู้บริหาร อปท.การประกวดธิดาเรือไฟ ณ เวทีกลางหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม
  • การออกร้านของส่วนราชการ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม
  • การออกร้านและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ณ บริเวณถนนหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม
  • กิจกรรมตักมัจฉากาชาดกาชาด บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด หลังเดิม
  • การจัดจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดบริเวณถนนอภิบาลบัญชาและถนนราชทัณฑ์โดยรอบศาลากลางจังหวัดนครพนม
  • กิจกรรมวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 พิธีรำบูชาพระธาตุพนม ณ บริเวณลานหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พิธีอัญเชิญไฟพระฤกษ์ จากบริเวณถนนนิตโยมายัง บริเวณหน้าศาลหลักเมือง พิธีทางศาสนาก่อนไหลเรือไฟ และกิจกรรมแห่ขบวนเรือไฟบก พิธีเปิดมหกรรมไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม หลังพิธีเปิด ชมการปล่อยกระทงสาย การไหลเรือไฟจากอำเภอต่างๆ
  • พิธีทำบุญตักบาตรเทโว หน้าลานพญาศรีสัตตนาคราช ถนนสุนทรวิจิตร เทศบาลเมืองนครพนม

[adsense3]