เที่ยวงาน ไหลเรือไฟ และงานกาชาด นครพนม 2561 วันที่ 17-25 ตุลาคมนี้

ไหลเรือไฟ 2561 เที่ยวงานไหลเรือไฟ นครพนม

ไหลเรือไฟ 2561 เที่ยวนครพนม
ไหลเรือไฟ 2561 เที่ยวนครพนม

เที่ยวงานประเพณีไหลเรือไฟ และงานกาชาดจังหวัด นครพนม ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 17-25 ตุลาคม 2561 สุดยิ่งใหญ่ 9 วัน 9 คืน กับการแสดงเรือไฟที่สวยที่สุด

งานประเพณี ไหลเรือไฟ และงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี 2561 วันเวลาจัดงาน 17-25 ตุลาคม 2561 มหกรรมไหลเรือไฟนครพนม วันที่ 24 ตุลาคม 2561 ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม และบริเวณเลียยบฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม

[adsense3]

จังหวัดนครพนม กำหนดจัด งานประเพณีไหลเรือไฟนครพนมประจำปี 2561 ขึ้นระหว่างวันที่ 17-25 ตุลาคม 2561 ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม และบริเวณเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีไหลเรือไฟอันเป็นประเพณีโบราณของชาวไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ และส่งเสริมกิจกรรมสาธารณกุศลของเหล่ากาชาดจังหวัด โดยจัดให้มี มหกรรมไหลเรือไฟนครพนม ในวันออกพรรษา วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 24 ตุลาคม 2561 เริ่มเวลา 19.00 น. เป็นต้นไป

ชมขบวนเรือไฟที่ยิ่งใหญ่อลังการเหนือลำน้ำโขง ร่วมงานพาข้าวแลง การลอยเรือไฟโบราณเพื่อสะเดาะเคราะห์และขอพร ชมการออกร้านจำหน่ายสินค้านานาชนิด สินค้าโอท็อป และการแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้าน และพลาดไม่ได้กับพิธีรำบูชาองค์พระธาตุพนม 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติชาวนครพนมที่สวยสดงดงามตระการตา ในช่วงเช้าวันออกพรรษา ณ บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมวรวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

ชมเรือไฟไหลโชว์ในทุกค่ำคืน คืนวันออกพรรษา 24 ตุลาคม 2561 ชมมหกรรมไหลเรือไฟ จากทั้ง 12 อำเภอ

ชมการแสดงวงดนตรีโปงลาง ณ เวทีลานพนมนาคา ใกล้แลนด์มาร์คลานพญาศรีสัตตนาคราช การแสดงศิลปวัฒนธรรมชนเผ่า คนไทยเชื้อสายจีนและเวียดนาม ณ เวทีหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม

ไหลเรือไฟ” เป็นพิธีกรรมที่พุทธศาสนิกชนชาวอีสานยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่ครั้งโบราณโดยมีความเชื่อว่าการไหลเรือไฟเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทที่พระพุทธองค์ประทับไว้ที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมทานที ครั้งที่พญานาคได้ทูลอาราธนาพระพุทธองค์ไปแสดงธรรมในพิภพของนาคใต้เมืองบาดาล รวมทั้งความเชื่อเกี่ยวกับการบูชาพญานาคในลำน้ำโขง การระลึกถึงพระคุณของพระแม่คงคา ขอขมาลาโทษต่อแม่น้ำ ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในแม่น้ำ และยังถือเป็นการลอยเคราะห์ลอยโศก ขอให้อยู่เย็นเป็นสุข มีโชคมีลาภ

นอกจากนั้นในตำนานยังเล่าขานกันว่า ในแม่น้ำโขงเป็นที่สิงสถิตของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย เช่น พญานาค เจ้าพ่อเหล็กซีด้ามแตก เจ้าพ่อคำแดง เจ้าพ่อหมื่น เจ้าพ่อสัมมะติ เจ้าพ่อสิบสอง ต้องทำการบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านั้น เพื่อให้ท่านปกปักรักษาบ้านเมือง ประชาชนให้มีความสงบสุขร่มเย็น ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และขอให้มีโชคลาภ การทำมาหากินให้มีแต่ความอุดมสมบูรณ์ เจริญรุ่งเรือง

[adsense3]