รากนครา ตอนจบ 3 ต.ค. 60 ตอน 12 EP.12 | ดูรากนครา 3/10/60 ย้อนหลัง

รากนครา

ดูละครย้อนหลังเรื่อง รากนครา ตอนอวสานจบ ล่าสุด EP.12 ตอนที่ 12 วันที่ 3 ตุลาคม 2560 พบกับ หมาก-ปริญ แต้ว-ณฐพร มิว-นิษฐา และนิว-ชัยพล ห้ามพลาด รากนครา3/10/60

ดูย้อนหลังรากนครา ตอนจบ

กดไลค์เพื่อติดตามชม

*วีดีโอเป็นแบบเพลย์ลิสต์ เลือกดูวีดีโอคลิกที่มุมซ้ายบน

[adsense3]

เรื่องย่อ รากนครา ตอนอวสาน

เจ้าน้อยมาลาเจ้าย่าเรือนคำ จะออกเดินทางไปเชียงใหม่ เจ้าย่าขอให้ไปลาแม้นเมืองด้วย แต่ทั้งสองก็ยังไม่ได้พูดกันอยู่ดี แม้นเมืองเสียใจที่ศุขวงศ์ให้ตนมาอยู่เรือนเจ้าย่า ส่วนศุขวงศ์ก็น้อยใจที่ได้ยินแม้นเมืองรับปากกับหน่อเมือง ว่าจะกลับบ้านเมืองตนเอง ทิ้งให้เขาอยู่กับลูกลำพัง

คืนนั้นที่คุ้มเจ้าหลวงเชียงเงิน ผาคำ พากำลังทหารมายึดเชียงเงิน บังคับให้แสนอินทะ มอบตราประทับเจ้าหลวงเชียงเงินให้กับตน
ด้านหน่อเมืองก็สานสัมพันธ์กับชาวอังกฤษ ให้ช่วยเหลือ ในการปลดปล่อยตนเองให้เป็นอิสระ จากสยาม

รุ่งขึ้น ถึงวันประชุม ที่โถงตึกฝรั่งเชียงใหม่ เสด็จในกรม ทักทายกับพวกฝรั่ง ศุขวงศ์ จักรคำ ก็มาด้วย ศุขวงศ์เอง ก็ได้พบกับ จอห์น แบร็กกิ้นที่นี่ ในฐานะที่เขาเป็นตัวแทนจากรัฐบาลอังกฤษ ศุขวงศ์เริ่มกังวล กลัวแบร็กกิ้น จะแฉเรื่องที่ตนไปช่วยมิ่งหล้าออกมาจากเมืองมัณฑ์

ในที่ประชุม หน่อเมืองบอกว่า เชียงเงินเป็นรัฐอิสระ ในนามตัวแทนเจ้าหลวงแห่งเชียงเงิน ไม่ขึ้นต่อสยาม แต่ศุขวงศ์อ้างเรื่อง ที่หน่อเมือง เดินทางมารับตำแหน่งและตราตั้งเจ้าอุปราชจากบางกอกที่เชียงใหม่ และการเกี่ยวดองกันระหว่าง ศุขวงศ์กับแม้นเมืองด้วย ศุขวงศ์ไม่ต้องการให้เชียงเงินแยกออกจากสยาม เพราะอังกฤษจะเข้ายึดครองได้ง่าย แต่หน่อเมืองก็ประกาศว่า เชียงเงินเป็นรัฐอิสระ ไม่ขึ้นกับสยามอีกต่อไป

แต่แล้วศุขวงศ์ ก็งัดเอาหนังสือ ที่มีตราประทับของ เจ้าหลวงแสนอินทะออกมา เจ้าหลวงแสนอินทะลงนามกำกับการประทับตราแต่งตั้งเจ้าผาคำคนของายาม สำเร็จราชการแทนเจ้าหลวงแสนอินทะ และสั่งปลดหน่อเมืองออกจากการเป็นอุปราชแห่งเชียงเงินแล้ว หน่อเมืองช็อค อินทรมาทันเวลา เอาเอกสารที่มีตราประทับมาพอดี หน่อเมืองแค้นจัด จึงแฉเรื่องที่ศุขวงศ์ไป ช่วยมิ่งหล้ามาจากเมืองมัณฑ์ โดยแบร็คกิ้น รู้เห็นเป็นใจด้วย แต่แบร็คกิ้น กับปฎิเสธเรื่องที่รู้จักกับมิ่งหล้า หน่อเมืองโกรธจัด จะเข้าทำร้ายแบร็คกิ้นส์ หน่อเมืองถูกลากตัวออกไป เขาอาฆาตแค้นศุขวงศ์ ให้ชดใช้ด้วยชีวิต ทางอังกฤษเอง ก็จะต้องหาหลักฐานมายืนยัน เรื่องราชธิดาเชียงเงินให้ได้ แล้วค่อยมาคุยกันเรื่องเขตแดนต่อ ซึ่งศุขวงศ์เอง กังวลใจกับเรื่องนี้ไม่น้อย
มิ่งหล้าเริ่มมีอาการดีขึ้น ยอมรับกับแม้นเมืองว่า ตนเองได้ตายไปแล้ว ความทะเยอทะยาน อยากเอาชนะ ทำให้ตนมีสภาพเช่นนี้

หน่อเมืองหนีจากห้องคุมขังได้ในที่สุด บริวารของหน่อเมืองมาบอกว่าเรื่องที่แสนอินทะ ถูกยึดอำนาจจากผาเมือง หน่อเมืองแค้น ตัดสินใจ ยังไม่กลับเชียงเงิน แต่ขอไปชำระหนี้แค้นที่เชียงพระคำก่อน
หน่อเมืองเข้าไปรับแม้นเมืองที่เชียงพระคำ หน่อเมืองเล่าเหตุการณ์ที่เชียงใหม่ให้ฟัง หน่อเมือง จะกลับบ้านเมืองตน แล้วหยิบดาบต่อสู้ และเอาอิสระกลับมาให้ได้ หน่อเมืองบอกจะซุ่มเด็ดหัวศุขวงศ์ให้ได้ แม้นเมืองได้ฟัง ใจหายวาบ หน่อเมืองเจอฟองจันทร์ที่เรือนแม้นเมือง ถามถึงมิ่งหล้า

ศุขวงศ์สังหรณ์ใจว่าหน่อเมือง จะไปหาแม้นเมือง จึงให้อินทร ไปส่งข่าวผาคำและบุญสูงที่เชียงเงิน ส่วนตนเอง จะกลับเชียงพระคำ
แม้นเมืองพาหน่อเมืองมาเยี่ยมมิ่งหล้า มิ่งหล้าสารภาพว่าศุขวงศ์เป็นคนไปช่วยเหลือตนเองออกมา หน่อเมืองแค้น จะไปแจ้งอังกฤษว่าศุขวงศ์ลักพาตัวมิ่งหล้ามา แม้นเมืองไม่รู้จะทำเช่นไร เพราะหน่อเมือง ยืนยัน ไม่ให้แม้นเมืองเอาภูแก้วไปด้วย แม้นเมืองจึงออกอุบาย บอกกับหน่อเมืองว่า จะนัดแนะ ให้ศุขวงศ์ขึ้นไปพบกับหน่อเมือง ที่บนภูผาเมือง การพบปะจะได้องอาจเปิดเผย ไม่ใช่การลอบดักกันอยู่ริมทางเดิน จะให้เขาขึ้นไปคนเดียว และเก็บเป็นความลับ โดยจะอ้างว่าหน่อเมืองยึดตัวภูแก้วไว้เป็นประกัน โดยแม้นเมืองขอให้หน่อเมืองสัญญาว่า เมื่อได้ชีวิตหนึ่งชดใช้แล้ว หน่อเมืองจะจากไป…จะไม่ย้อนกลับมาเกี่ยวข้องจองเวรกับใครที่นี่อีก หน่อเมืองรับปากในที่สุด

บัวผันบอกกับเจ้าย่าเรือนคำและแม้นเมือง ว่าหาแม่นมมาช่วยเลี้ยงภูแก้วได้อีกคน แม้นเมืองแอบเบาใจ บอกขอบใจบัวผัน และลาเจ้าย่ากลับไปนอนที่เรือน แม้นเมืองพูดขอบใจเขียนจันทร์และคำแก้วอีกด้วย แล้วแม้นเมืองก็ให้ฟองจันทร์ ไปส่งจดหมายแก่หน่อเมืองที่ตะเคียนคู่ในคืนนั้นเอง เสร็จแล้วแม้นเมืองก็แต่งตัว ถือดาบของศุขวงศ์ออกไป ก่อนจาก ไปล่ำลาภูแก้วให้นมลูกเป็นครั้งสุดท้าย

แม้นเมืองอุ้มลูกมาให้มิ่งหล้า ฝากฝังให้มิ่งหล้าเป็นแม่ของภูแก้ว และเป็นแม้นเมือง ไม่มีคนชื่อมิ่งหล้าอยู่ในโลกนี้อีกแล้ว แล้วแม้นเมือง ก็จับมิ่งหล้ามัดไหว พร้อมอธิบายเรื่องราวทุกอย่าง ว่าตนเองทั้งรักบ้านเมือง และศุขวงศ์ แต่ก็ไม่อาจหันหลังให้กับเชียงเงินได้ จึงขออุทิศชีวิตตนเอง เพื่อชดใช้ให้กับทุกคน ชีวิตของแม้นเมืองจะไถ่ถอนชีวิตของเจ้าศุขวงศ์ จะปิดทางไม่ให้อังกฤษหาเรื่องบีบคั้นได้ เพราะจะไม่มีมิ่งหล้าอีกต่อไป มีแต่แม้นเมืองที่เจ็บหนักอยู่ที่นี่ มิ่งหล้าร้องไห้เสียใจ เจ็บปวดที่แม้นเมืองต้องสละชีวิตช่วยทุกคน

แม้นเมืองเปลี่ยนชุดเป็นชุดเดินป่าของศุขวงศ์ แล้วใช้ดาบตัดผม วางไว้ที่ข้างเบาะที่นอนของภูแก้ว แล้วแม้นเมืองก็จากไปกับความมืด มิ่งหล้ายอมจำนน พ่ายแพ้แก่หัวใจอันยิ่งใหญ่ของแม้นเมือง

ศุขวงศ์กลับมาแต่ไม่พบแม้นเมือง รีบบอกเจ้าย่าและทุกคน ว่าหน่อเมืองเป็นกบฏ ศุขวงศ์รีบตามหาแม้นเมือง ตกใจ เมื่อเห็นว่าชุดเดินป่ากับดาบของตนหายไป แล้วก็ได้ยินเสียงภูแก้วร้องขึ้น จึงรีบวิ่งมาที่เรือนมิ่งหล้า พบมิ่งหล้า พยายามหนีออกไปช่วยแม้นเมือง แต่หมดแรงเสียก่อน เลือดก็ไหลไม่หยุด แม้นเมืองเล่าทุกอย่างให้ศุขวงศ์ฟัง แล้วรีบบอกให้ไปช่วยแม้นเมืองให้ทันเวลา

ฟองจันทร์ขึ้นมาบนเขา ไม่พบหน่อเมือง จึงฝากจดหมายแม้นเมืองเอาไว้ให้ แล้วรีบกลับไปที่เรือน ตามที่ได้ให้สัญญากับแม้นเมือง ว่าจะรีบกลับไปดูแลมิ่งหล้า ก่อนฟ้าสาง

แม้นเมืองขี่ม้า ไปบนภูผาเมือง ด้วยชุด และดาบของศุขวงศ์ หน่อเมืองเข้าใจผิด คิดว่าแม้นเมืองคือศุขวงศ์ ทั้งสองขี่ม้าเข้าหากัน ต่อสู้กัน แม้นเมืองจงใจเปิดช่องโหว่รับปลายดาบ หน่อเมืองแทงเข้าอกเฉียดขั้วหัวใจศัตรู แล้วภาพตามหน่อเมืองที่ชักม้าไปกลับลำ หมวกของชุดเดินป่าคือสิ่งแรกที่ลอยละลิ่วกลางอากาศ แล้วดาบก็หลุดร่วงจากมือ สู่พื้น ร่างแม้นเมืองร่วงลงมา หยดเลือดที่ดาบหน่อเมืองไหลลงมาเช่นกัน หน่อเมืองกระหยิ่มใจ ที่ฆ่าศุขวงศ์ได้ โดยที่ไม่รู้ว่า ว่านั่นคือน้องตนเอง แม้นเมืองยิ้มพอใจที่ภารกิจสำเร็จแล้ว แล้วเสียงฝีเท้าม้าของศุขวงศ์ก็ดังเข้ามา หน่อเมืองบังคับม้าให้ไปอีกทาง คิดว่า มีคนมาช่วยศุขวงศ์ หน่อเมืองจากไป ศุขวงศ์เข้ามาดูร่างของแม้นเมืองที่เลือดไหลไม่หยุด ร้องไห้ด้วยความอาลัย

หน่อเมืองไปที่ตะเคียนคู่ แต่ไม่พบแม้นเมือง มีแต่จดหมายที่ทหารเก็บไว้ให้จากฟองจันทร์ หลังจากอ่านจดหมายเสร็จ ก็เสียใจสุดกำลัง ขี่ม้าเตลิดหนีหายไป ข้อความในจดหมาย เป็นเรื่องราวที่แม้นเมืองบอกถึงความรักที่ตนเอง มีต่อแผ่นดินเกิด และหน่อเมือง รวมถึงความรักที่มีต่อศุขวงศ์ และลูกน้อย แม้นเมืองขอให้การตายของเธอ จบเรื่องราวความบาดหมางทุกอย่าง หน่อเมืองเสียใจมาก ไม่คิดว่าตนเอง จะเป็นคนปลิดชีวิตน้องสาวที่ตนเองรักที่สุด แสนอินทะหมดอาลัยในชีวิต เพราะนับแต่นั้น ก็ยังไม่ได้ข่าวคราวหน่อเมืองอีกเลย
ก่อนที่แม้นเมืองจะสติขาดหาย เธอสารภาพว่ารักศุขวงศ์ รักตั้งแต่วันแรกที่เจอ รักด้วยชีวิต แล้วแม้นเมืองก็จากไป ทิ้งให้ศุขวงศ์ร่ำไห้เพียงลำพัง

มิ่งหล้าเลี้ยงดูภูแก้ว โดยใช้ชื่อแม้นเมือง หน่อเมืองนึกถึงคำขอ ของแม้นเมืองในจดหมาย ว่าแม้นเมืองขอไถ่โทษทัณฑ์ทั้งหมดด้วยชีวิต ขอให้ทิ้งซากของแม้นเมืองไว้ที่ภูผาเมือง พร้อมขอร้อง อย่าให้หน่อเมืองกลับมาที่นี่อีก หน่อเมืองเย็บตาและปากของตนเอง ยอมรับบทลงโทษ และบาปกรรมของตนเองที่ก่อไว้

20 ปีผ่านไป เจ้าไศลรัตน์ โตเป็นหนุ่มหล่อ ศุขวงศ์จึงตัดสินใจเล่าเรื่องราวในอดีตทุกอย่างให้ไศลรัตน์ฟัง ไศลรัตน์ก้มลงกราบเจดีย์ของแม้นเมือง ที่ซึ่งศุขวงศ์บอกว่า เป็นที่เก็บกระดูกของหญิงที่มากไปด้วยความเสียสละ และความรักที่มีต่อทุกคน

สามารถรับชมละครเรื่อง รากนครา ได้ทางไทยทีวีช่อง 3 ทุกวัน ศุกร์ เสาร์อาทิตย์ เวลา 20.20 น. หรือรับชมย้อนหลังได้ที่ บ้านละคร เช่นเดิม

[adsense]