รากนครา ตอนแรก 5 ก.ย. 60 EP.1 ตอน 1 | ดูรากนคราย้อนหลังล่าสุด

รากนครา

ดูละครย้อนหลังเรื่อง รากนครา ตอนแรก ล่าสุด EP.1 ตอนที่ 1 วันที่ 5 กันยายน 2560 พบกับ หมาก-ปริญ แต้ว-ณฐพร มิว-นิษฐา และนิว-ชัยพล ห้ามพลาด รากนครา5/9/60

ดูย้อนหลังรากนครา ตอน 1

กดไลค์เพื่อติดตามชม

*วีดีโอเป็นแบบเพลย์ลิสต์ เลือกดูวีดีโอคลิกที่มุมซ้ายบน

[adsense3]

เรื่องย่อ รากนครา ตอนที่ 1

ที่เมือง เชียงเงิน
เมืองเชียงเงิน ปกครองโดยเจ้าหลวงแสนอินทะ (ธนากร โปษยานท์) เจ้าหลวงมีบุตรชายคือ เจ้าอุปราชหน่อเมือง (ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต) และเจ้าแม้นเมือง (ณฐพร เตมีรักษ์) แต่มารดาของทั้งสองได้สิ้นชีวิตไปแล้ว เจ้าหลวงแสนอินทะ มีภรรยาอีกคน คือเจ้านางข่ายคำ (สรวงสุดา ลาวัลย์ประเสริฐ) แม่ของเจ้ามิ่งหล้า(นิษฐา จิรยั่งยืน) เจ้าแม้นเมืองและเจ้ามิ่งหล้า จึงเป็นพี่น้องที่มีอายุที่ไล่เลี่ยกัน ทั้งสองรัก และสนิทสนมกันมาก เจ้าอุปราชสิงห์คำ (วรุฒ วรธรรม) พี่น้องของเจ้าหลวงแสนอินทะ ผู้เลี้ยงดูหน่อเมืองมาอย่างใกล้ชิด กำลังใกล้จะสิ้นลม สั่งความกับหน่อเมืองว่าจงอย่าก้มหัวให้ความเปลี่ยนแปลง…สยามกำลังพยายามเปลี่ยนเราให้เป็นสยาม แล้วค่อยกลืนเราให้เป็นพวกฝรั่ง…เมื่อไรที่เขาเปลี่ยนเราให้เหมือนเขาได้สำเร็จ เขาก็ยึดครองเราได้เต็มตัว ถึงวันนั้นพวกเราก็จะไม่มีวันได้ยืนอยู่บนขาของ ตัวเองเชียงเงินต้องอยู่ได้อย่างอิสระ ไม่ต้องเป็นข้าใคร ไม่ว่าสยาม หรือเมืองมัณฑ์ เชียงเงินต้องอยู่ได้อย่างอิสระ ไม่ต้องเป็นข้าใคร ไม่ว่าสยาม หรือเมืองมัณฑ์

ที่เมืองเชียงพระคำ
เจ้าราชบุตรศุษิระเป็นลูกชายคนโตของเจ้าแม่เรือนคำ (ทัศน์วรรณเสนีย์วงศ์) ได้รับการวางตัวให้เป็นเจ้าหลวงสืบต่อจากบิดา เจ้าศุษิระเป็นคนทันสมัย มองการณ์ไกล กล้าคิดต่าง เขาส่งเจ้าศุขวงศ์ ลูกชายคนเดียวไปเรียนที่สิงคโปร์ตั้งแต่เด็กด้วยความมุ่งหวังให้ลูกชายรู้เท่าทันผู้อื่น เห็นโลกกว้าง เพื่อนำความเจริญกลับมาให้บ้านเกิด เมื่อศุขวงศ์หรือเจ้าน้อยเรียนจบ จึงกลับมาที่เชียงพระคำ โดยพาแบรกกิ้น (ทวีศักดิ์ธนานันท์) ฝรั่งต่างชาติ ที่เจ้าน้อยได้รู้จัก และคบหากันกลับมาเที่ยวที่เชียงพระคำด้วย เจ้าศุขวงศ์เข้าไปกราบเจ้าย่าเรือนคำ พอดีกับที่ เจ้าหลวงแสนอินทะส่งข่าวมาว่า สิงห์คำเจ้าอุปราช ถึงแก่พิราลัยเสียแล้ว… เจ้าจักรคำ (จิตรภานุกลมแก้ว) เป็นลูกชายเจ้าหลวงศรีวงษ์(ตระการพันธุมเลิศรุจี) เขาเป็นลูกผู้น้องของเจ้าศุขวงศ์ จักรคำมีความสัมพันธ์สนิทสนมกับศุขวงศ์เป็นอย่างดีจึงขอให้ศุขวงศ์ไปร่วมงานศพที่เชียงเงินแทนตนเอง โดยมีอินทร (ถนอม สามโทน) คนดูแลใกล้ชิดติดตามไปด้วย และแบรกกิ้น ก็ขอติดตามศุขวงศ์ไปอีกคน

ที่เมืองเชียงเงิน

เมื่อศุขวงศ์ อินทร และแบรกกิ้น มาถึงเมืองเชียงเงิน ศุขวงศ์กับอินทร ได้เข้าไปพำนักถึงด้านในกำแพงล้อม แต่แบรกกิ้น ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ไม่สามารถเข้าไปด้านในกำแพงล้อมได้ เพราะเป็นกฎของเชียงเงิน ที่ไม่ต้อนรับพวกกุลาขาว ทำให้แบรกกิ้น ต้องพักอยู่ข้างนอกเพียงลำพัง

ศุขวงศ์ได้พบกับเจ้าแม้นเมืองโดยบังเอิญ ทั้งสองมีโอกาสได้พูดคุยกันชั่วครู่ แต่ศุขวงศ์ก็ประทับใจในตัวของเจ้าแม้นเมือง ทั้งด้วยความคิด และความเด็ดเดี่ยวแบบที่เขาไม่เคยได้พบในตัวของหญิงใด ศุขวงศ์พูดจา อยากให้แม้นเมืองเข้าใจโลกภายนอก แต่ แม้นเมืองกลับไม่พอใจที่สยามอ่อนข้อให้ชาวต่างชาติ และแม้นเมืองยังภูมิใจกับชาวเชียงเงิน แม้นเมืองบอกว่า ยินดีล่มสลายไปพร้อมกับความเชื่อ และศักดิ์ศรีของเรา คิดว่าคงจะดีกว่าการอยู่โดยต้องเปลี่ยนตัวเองให้ตกเป็นทาสทางความคิดทางวัฒนธรรมประเพณีของผู้อื่น เธอเชื่อว่า การต่อต้านจนตัวตายยังดีกว่าการ อยู่อย่างไร้ตัวตน อินทรได้ฟังจากศุขวงศ์ บอกว่าที่แม้นเมืองเป็นเช่นนี้ เพราะการปลูกฝังของเจ้าหลวงแสนอินทะ กับเจ้าอุปราชสิงห์คำ ทั้งสองได้พูดคุยกันเพียงไม่นาน เจ้าหน่อเมืองก็ติดตามเจ้าแม้นเมืองออกมา เจ้าหน่อเมืองแสดงทีท่าไม่ชอบเจ้าศุขวงศ์ตั้งแต่แรกเห็น

ทั้งแม้นเมือง มิ่งหล้า ศุขวงศ์เตรียมตัวไปปะรำพิธี เจ้าหลวงแสนอินทะ บอกให้หน่อเมืองไป รับตำแหน่งเจ้าอุปราชคนใหม่กับถือน้ำพิพัฒน์สัตยาที่เชียงใหม่ เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อสยาม ที่ปะรำพิธี แสนอินทะนั่งเป็นองค์ประธาน ศุขวงศ์แอบยิ้มให้แม้นเมือง แต่มิ่งหล้าหันมาพอดี จึงเข้าใจผิด คิดว่าศุขวงศ์ยิ้มให้ มิ่งหล้า ออกอาการชอบใจอย่างเห็นได้ชัด สุดท้ายมิ่งหล้ารู้ว่าศุขวงศ์ไม่ได้สนใจตน แกล้งทำทีนั่งบังแม้นเมือง เริ่มไม่พอใจ แสนอินทะ ชวนศุขวงศ์ให้อยู่ด้วยกันครบ 7 วัน ค่อยกลับเชียงใหม่ไปพร้อมกับหน่อเมืองด้วย พร้อมทั้งแนะนำให้รู้จักกับมิ่งหล้าและแม้นเมืองอย่างเป็นทางการ รุ่งขึ้น มิ่งหล้ารู้ว่า ศุขวงศ์จะไปร่วมพิธีเก็บกระดูก มิ่งหล้าไปรอแต่เช้า ได้พบกันในที่สุด มิ่งหล้าให้ศุขวงศ์อ่านหนังสือฝรั่งให้ฟัง เพื่อความใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น แต่ศุขวงศ์ยังคงถามถึงแม้นเมือง ยิ่งทำให้มิ่งหล้าหัวเสีย

ศุขวงศ์เดินกลับมา พบแม้นเมือง อ่านหนังสืออยู่ที่ใต้ต้นชมพูป่า เขาประทับใจในความงดงามของแม้นเมืองมาก ซ้ำยังช่วยแม้นเมือง เก็บลูกนก กลับไปคืนที่รังด้วย ทั้งสองได้พูดคุยกัน ความรักเกิดขึ้นในใจของศุขวงศ์อย่างรวดเร็ว ศุขวงศ์บอกจะรอ แม้นเมืองอยู่ที่นี่ ไม่ว่าเธอจะมาพบเขาอีกหรือไม่ ในวันต่อไป แม้นเมืองอดหวั่นไหวไม่ได้ แต่ก็ทำท่าทีนิ่งเฉยเสีย จนศุขวงศ์เดาใจเธอไม่ออก

สามารถรับชมละครเรื่อง รากนครา ได้ทางไทยทีวีช่อง 3 ทุกวัน จันทร์- อังคาร เวลา 20.20 น. หรือรับชมย้อนหลังได้ที่ บ้านละคร เช่นเดิม

[adsense]